Hồi Ức Của Một Geisha Đời Kỹ Nữ
Tác giả : Arthur Golden
NXB: Văn Học 2006
Tình trạng: Sách tốt, 750 trang khổ 13X19
Nhiều người lầm tưởng geisha là gái làng chơi, bởi họ làm công việc mua vui, phục vụ các quý ông. Nhưng qua những dòng mô tả về một geisha, độc giả chợt nhận ra họ không phải là những kỹ nữ thông thường. “geisha” trong tiếng Nhật có chữ “gei” có nghĩa là “nghệ thuật”. Một cô gái trở thành geisha phải trải qua khóa huấn luyện khắc nghiệt từ khi còn là một đứa trẻ. Không chỉ có nhan sắc, một geisha được học từ đi đứng, nói năng, cách pha trà, từng động tác giao tiếp, thông minh, dí dỏm…
Nhân vật chính trong câu chuyện là cô bé Chiyo, mới 9 tuổi đã bị bán vào kỹ viện. Tuổi thơ cực khổ, tủi nhục của cô là một quá trình vươn lên đầy nghị lực để trở thành nàng geisha tài danh nổi tiếng. Một nàng geisha làm say đắm bao quý ông quyền lực, giàu sang song cũng là người cô đơn và đau khổ với tình yêu đơn phương ngoài tầm với, một tình yêu bị ngăn cấm bởi thân phận “geisha”.
Qua những trang sách, độc giả cảm nhận được những cảm xúc tuyệt vời của của một cô bé tội nghiệp sống trong một gia đình quá nghèo, khát khao cháy bỏng một tình thương. Vì thế, những khoảnh khắc đọng lại trong đời của cô là sự rung động đầu tiên trước tấm lòng bao dung của một người đàn ông đã nâng đỡ và chăm sóc cô từ cú vấp ngã đầu tiên.
Khi cô bé vào kỹ viện, sống những ngày khổ cực, có lúc cô đứng khóc bên đường và thêm một lần nữa, một quý ông đã dừng lại lau nước mắt cho cô. Hình ảnh của người đàn ông nhân hậu ấy đã thắp lên trong cô bé ngọn lửa và sức mạnh của tình yêu, là động lực để Chiyo quyết tâm trở thành một geisha nổi tiếng để có thể tiếp cận người đàn ông duy nhất của đời mình…
Khán giả được gì qua bộ phim? Nếu trong sách, hình ảnh lễ hội mùa xuân với hoa anh đào chỉ được mô tả qua những dòng chữ và độc giả phải tưởng tượng thì trong phim khán giả được chứng kiến sắc màu rực rỡ của hoa và vẻ đẹp quyến rũ của một geisha.
Đạo diễn Rob Marshall từng làm mưa làm gió tại lễ trao giải Oscar với bộ phim “Chicago” nay tiếp tục tạo ấn tượng trong bộ phim này. Ông đã cùng các cộng sự bay sang Nhật “để câu chuyện về Sayuri thật ấn tượng trong lòng người xem, chúng tôi nhất trí phải trải nghiệm trên đất nước của những geisha”.
Những bảo tàng, xưởng may kimono, cuộc đấu võ sumo, xe kéo tay, lễ hội mùa xuân và việc trang điểm của một geisha đều được quan sát tỉ mỉ. Tìm diễn viên vào vai Sayuri cũng kỳ công. Đó phải là người thể hiện được tính cách xuyên suốt từ một cô bé đáng thương hồi nhỏ với một nàng geisha quyến rũ lúc trưởng thành.
Đó cũng phải là một nữ diễn viên múa xuất sắc, bởi Sayuri là một geisha làm mê hoặc các quý ông bằng vũ điệu của mình. Không có gì lạ khi vai diễn này được giao cho Chương Tử Di. Cô cùng Dương Tử Quỳnh và Củng Lợi đã làm nên một bộ ba geisha nổi đình nổi đám trong xã hội Nhật thời bấy giờ. Và, không thể không nhắc đến vai diễn của cô bé Chiyo, một vai diễn xuất sắc, một cô bé với đôi mắt hớp hồn ngay từ khi còn nhỏ…